วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Single license / IC license ที่เค้าพูดกัน มันคืออะไร?

    สวัสดีครับ หลายคนเคยสงสัยว่า การอบรม Single license หรือ IC license นั้นคืออะไร วันนี้ผมจะพามาหาคำตอบกับ  กูรูผู้รอบรู้ในด้านนี้กันครับ หวังว่าทุกท่านจะได้รับคำตอบไปอย่างแน่นอน!

บทสัมภาษณ์ผู้ก่อตั้งสถาบัน Finance Plus ติวไฟแนนซ์ สอนการเงิน / ติวสอบ Single License

A: สวัสดีครับ รบกวนแนะนำตัวให้ทางบ้านรู้จักหน่อยครับ?
TOP: สวัสดีครับ ผมชัยวัฒน์ ภัทจารีสกุล หรือเรียก ท๊อป” ก็ได้นะครับ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและโทจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และได้รับรางวัลชนะเลิศ YFS2013 สาย K-Expert Star Award ปัจจุบันเป็นติวเตอร์สอนแบบส่วนตัว วิชา Finance ให้กับนักศึกษาปริญญาตรีและปริญญาโทจากมหาลัยต่างๆ รวมถึง ติวสอบ Single License/IC License การวางแผนการเงินส่วนบุคคลด้วยครับ มามากกว่า 300 คนแล้วครับ
ชัยวัฒน์ ภัทจารีสกุล (ท๊อป)
ผู้ก่อตั้ง Finance Plus
ติวไฟแนนซ์ สอนการเงิน ติวสอบ Single License

สอนวิชา Corporate Finance @ ABAC CentralWorld

A: โอ้โห้ สอนมาเยอะมากจริงๆเลยตั้งแต่ก่อตั้งสถาบันมาได้เกือบ ปีกว่าๆ….ตอนนี้ได้ข่าวว่าคุณท๊อปกำลังจะเปิดสอนเป็นคอร์สใช่มั้ยครับ?
TOP: ใช่แล้วครับ ตอนนี้กำลังเปิดรับสมัคร ติวสอบ Single License หรือชื่อใหม่เรียกว่า IC (Investment Consultant) License

A: ว้าวว แล้ว Single License/ IC license มันคืออะไรหรอค่ะ ได้ยินเพื่อนๆพูดถึงกันบ่อยมากๆ? พอดีไม่ได้จบด้านการเงิน การลงทุนอะไรนี่มาเลยครับ เลยไม่ค่อยมีความรู้
TOP: Single License หรือ IC license เป็นใบอนุญาตอันเดียวกันครับ เป็นใบอนุญาตสำหรับการทดสอบหลักสูตรผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ โดยคนที่ได้รับใบอนุญาต Single License/IC license เนี่ยก็จะสามารถที่จะให้คำแนะนำในเรื่องของหลักทรัพย์ด้านต่างๆคือ ตราสารหนี้ ตราสารทุน และกองทุน นั่นเอง (ถ้าผมสรุปง่ายๆ มันก็คือ ใบอนุญาตที่ใช้ขายหุ้น ขายกองทุน ได้นั่นเองครับ เป็นใบอนุญาตที่ ก.ล.ต. บังคับให้ Broker หรือตัวแทนขายกองทุนจะต้องมี) ถ้าไม่มีใบอนุญาตแล้วไปขายนั่น แปลว่า เรากำลังทำผิดกฎหมายอยู่ครับ
หนังสือหลักที่ใช้ในการเตรียมสอบ IC license
หนังสือใช้ในการสอบจรรยาบรรณ

A: ดูยิ่งใหญ่อลังการมากๆเลย แล้วอย่างงี้คนที่จะมาสอบได้ก็ต้องจบจากคณะที่เรียนเกี่ยวกับการเงิน หรือ ต้องมีความรู้ด้านการลงทุนมาก่อนไหมครับ มาด้วยหรอครับ?
TOP: ไม่จำเป็นเลยครับ ใครก็สามารถที่จะสมัครสอบ Single License/ IC ได้เลยครับ เพียงแค่มี "ใจ" ที่อยากจะทำงานทางด้านสายอาชีพนี้อย่างเต็มที่เท่านั้นเองสำหรับคอร์สที่ผมกำลังเปิดรับสมัครตอนนี้เป็นคอร์สที่ตั้งใจทำมาเพื่อให้กับทุกคนสามารถเรียนได้อย่างแน่นอนครับโดยจะเริ่มตั้งแต่ปูพื้นฐานจนกระทั่งถึงระดับสูงทีเดียว คนที่ไม่มีพื้นฐานสามารถเริ่มลงเรียนจากคอร์สนี้ได้แน่นอน ส่วนคนที่มีพื้นฐานมาบ้างแล้วก็จะได้รู้เกร็ดเล็กน้อยเพิ่มเติมให้ข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ครับ

A: เป็นคอร์สที่น่าสนใจเลยทีเดียว แล้วเนื้อหาที่ท๊อปจะสอนมีเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้างหรอครับ?
TOP: โดยส่วนมากจะสอนตามเนื้อหาที่มีการออกสอบในแบบทดสอบ Single License ครับ มีการแบ่งออกมาด้วยกัน หมวดใหญ่ดังนี้ครับ
หมวดที่ ความรู้พื้นฐาน เกี่ยวข้องกับภาพรวมๆของตลาดการเงิน ระบบและโครงสร้างตลาดการเงิน ผลตอบแทนและความเสี่ยง
หมวดที่ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องและการให้คำแนะนำการลงทุนที่เหมาะสม เกี่ยวกับจริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ
หมวดที่ ความรู้เกี่ยวกับหลักทรัพย์ กฎระเบียบและมาตรฐานการปฏิบัติงาน เกี่ยวกับความรู้ในเรื่องของ ตราสารทุน ตราสารหนี้ กองทุนรวม (ที่เราจะให้คำแนะนำนั่นเอง)

A: จากประสบการณ์ในการสอนมา คิดว่าอะไรคืออุปสรรคของผู้เรียนกับใบอนุญาต Single License นี้ครับ?
TOP: หลักๆจะเป็นเรื่องของความ เยอะ” ครับ เยอะในที่นี้คือ เนื้อหาที่ค่อนข้างหลากหลายมากๆ (แค่หนังสือด้านบน เล่มหนึ่งก็ประมาณ 500 กว่าหน้าแล้วครับ)  ดังนั้นสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานจะได้เจอกับคำศัพท์ใหม่ๆแปลกๆมากมายแน่นอน แต่สิ่งที่ข้อสอบใจดีคือ แม้ว่าเยอะแต่ไม่ลงรายละเอียดลึก แน่นอนครับ ดังนั้นคนที่กลัวว่าจะมีคิดเลขแปลกๆไม่เก่งคณิตศาสตร์ไม่ต้องกังวลเลยครับ เพียงแค่ บวกลบคูณหาร ได้ ใช้เครื่องคิดเลขเป็นก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้วครับ  

A: วันนี้ก็คุยกับท๊อปมาพอสมควรล่ะ สุดท้ายอยากจะให้ Promote คอร์สตัวเองหน่อยละกัน
TOP: ผมก็ขอฝากคอร์ส Single License ด้วยนะครับ เป็นคอร์สที่ผมตั้งใจเตรียมข้อมูลมากๆ เหมาะสำหรับทุกคนที่มีใจรักในสายอาชีพนี้ ไม่จำเป็นจะต้องเก่งครับ ผมสามารถที่จะสอนให้คุณเข้าใจได้อย่างแน่นอน แล้วเรามาเจอกันนะครับ ^_^
อบรม IC/ Single license 3 วัน เข้าใจง่าย...ไม่มีกั๊ก

สำหรับรายละเอียดรอบสอนดูได้จาก คอร์ส Singlelicense เลยครับ 
ติดตามได้ที่ Fanpage: ติวสอบ Single license - ติวสอบ IC - Financeplus

A: สำหรับวันนี้ ขอตัวลาไปก่อนนะครับทุกท่าน รอบหน้าผมจะมาวิธีการว่าเราจะต้องสมัครสอบ IC license ยังไง และจะมีเทคนิคในการทำอย่างไร รอติดตามกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น