วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2562

IC License P2: ตราสารที่มีความซับซ้อน (ตราสารหนี้และกองทุน)


สวัสดีปีใหม่ 2019 วันนี้กลับมาพบกันอีกครั้งนะครับ กลับมาพบกันอีกครั้ง ปีนี้ อ.ท๊อป มากับคอร์สใหม่ล่าสุด IC License P2 แต่หลักสูตรนี้คืออะไร ใครต้องสอบ แล้วรายละเอียดเป็นอย่างไร ติดตามได้เลยครับ


WN: สวัสดีปีใหม่ครับ อ.ท๊อป กลับมาพบกันอีกเช่นเคย ปีนี้ได้ข่าวว่า อ. เปิดคอร์สใหม่ IC License P2 ไม่ทราบว่ามันคือหลักสูตรอะไรหรอครับ?

AJ. Top: โอ้โห้ นี่ได้ข่าวไวมากเลยนะครับ หลักสูตร IC License P2 เป็นหลักสูตรความรู้เกี่ยวกับตราสารที่มีความซับซ้อน (ตราสารหนี้และกองทุน) เป็นหลักสูตรต่อเนื่องจาก IC License P1 ครับผม

WN: อย่างนี้หมายความว่า ก่อนจะเรียนหลักสูตร IC License P2 เราจำเป็นที่จะต้องสอบ IC License P1 ให้ผ่านมาก่อนถูกต้องไหมครับ?

AJ. Top: ถูกต้องเลยครับ! สำหรับคนที่ต้องการนำไปต่อใบอนุญาต แต่หากใครที่ต้องการจะเรียนเพื่อเพิ่มความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพิ่มเติมก็สามารถทำได้นะครับ ไม่ต้องไปสอบก็ได้เช่นเคยครับ

WN: แล้วเนื้อหาในส่วนนี้ อ. จะสอนเนื้อหาครอบคลุมคร่าวๆ ในเรื่องอะไรบ้างหรอครับ เผื่อจะได้เตรียมตัวมาก่อน?

AJ. Top: เนื้อหาที่เราจะเรียนกันในหลักสูตร IC License P2 นี้นะครับ ถ้าใครอยากเตรียมตัวมา ผมแนะนำให้ไปอ่านทบทวน IC License P1 มาให้เรียบร้อยก่อนครับ เท่านี้ก็พอ…. ส่วนเนื้อหาที่เราจะเรียนกันเพิ่มเติมในหลักสูตรนี้ หลักๆ แบ่งเป็น 2 ส่วนครับ คือ
          
           1.      ตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงสูง หรือมีความซับซ้อน - เช่น ตราสารหนี้ที่ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Unrated Bond), ตราสารหนี้ที่เป็น High Yield Bond (HYB), ตราสารหนี้ที่ไม่มีการกำหนดอายุไถ่ถอน (Perpetual Bond), ตราสาร Basel III, ตราสารหนี้ที่มีอนุพันธ์แฝง
           
           2.      กองทุนรวมที่มีความเสี่ยงสูง หรือมีความซับซ้อน เช่น กองทุนรวม Complex Return, กองทุนรวม High Yield Bond, Hedge Fund , กองทุนรวมที่มีการลงทุนแบบซับซ้อน (Exotic Derivative) เป็นต้น

WN: โอ้ๆๆ พอก่อนครับ อ.ท๊อป เหมือนเรากำลังคุยกันคนละภาษาเลย ฮ่าๆ

AJ. Top: ฮ่าๆ จริงๆ ไม่ยากมากครับผม แต่แค่อาจจะมีความซับซ้อนตามชื่อผลิตภัณฑ์นิดหน่อยครับ ดังนั้นเลยจำเป็นที่จะต้องมีความรู้พื้นฐานก่อนนะครับ แต่เชื่อผมว่าถ้าได้มาลองเรียนแล้ว IC License P2 ไม่ยากมาก แน่นอนครับ 😊

WN: แล้วสำหรับการสอบ IC License P2 มีข้อสอบกี่ข้อ ยังไงบ้าง แล้วราคาเท่าไร หรอครับ?

AJ. Top: สำหรับข้อสอบ IC License P2 (Complex Products) นั้นมีทั้งหมด 25 ข้อ ใช้เวลาในการทดสอบ 40 นาที ข้อละประมาณ 1 นาทีครึ่งเหมือนเดิมครับ ราคาในการสอบ 850 บาท ส่วนเกณฑ์ในการสอบผ่านคือ 18 ข้อขึ้นไปจาก 25 ช้อ หรือคิดเป็น 70% เช่นเดิมครับ ส่วนตัวโครงสร้างในการสอบเป็นตามตารางเลยครับ

หลักสูตรอบรม IC (Investment consultant) COMPLEX PRODUCTs (P2) – Financeplus
บทที่
หัวข้อ
จำนวนข้อ
ลำดับข้อ
ความรู้เกี่ยวกับตราสารที่มีความซับซ้อน: ตราสารหนี้และกองทุนรวม (25 ข้อ)
1
ตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงสูงและ/หรือมีความซับซ้อน
10
1-10
2
กองทุนรวมที่มีความเสี่ยงสูงและ/หรือมีความซับซ้อน
10
11-20
3
การให้คำแนะนำการลงทุนในตราสารหนี้และกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงสูงและ/หรือมีความซับซ้อน
5
21-25

WN: ว้าวๆ เห็นแล้วตื่นเต้นอยากไปสอบ IC License P2 แล้วครับ อ.ท๊อปเปิดคอร์สติวหลักสูตรนี้ใช่ไหมครับ แล้วจะสามารถสมัครสอบได้ยังไงบ้างครับผม?

AJ. Top: ใช่แล้วครับ….ถ้าใครสนใจสามารถติดต่อ ผ่าน Line@ ที่ https://line.me/R/ti/p/%40lvd6439w เลยครับผมจะมี แอดมินคอยตอบคำถามที่สงสัยเพิ่มเติมให้กับทุกท่านนะครับ แล้วพบกันที่คลาสนะครับ สวัสดีครับ

WN: วันนี้ต้องขอบคุณ อ.ท๊อปมากๆ เลยนะครับ ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับ หลักสูตร IC License P2 หลักสูตรความรู้เกี่ยวกับตราสารที่มีความซับซ้อน (ตราสารหนี้และกองทุน) สำหรับผู้แนะนำการลงทุนแบบซับซ้อน นะครับ แล้วพบกันที่วันเรียนนะครับ ขอบคุณ และสวัสดีครับ

คอร์สใหม่ล่าสุด IC License P2 


Tag: ข้อสอบ single license 120 ข้อตัวอย่างข้อสอบ single license 2558, ข้อสอบ จรรยาบรรณ single license, ข้อสอบเก่า single license, ข้อสอบ single license 2559, ข้อสอบ single license download, ข้อสอบ single license 2558, ตัวอย่างข้อสอบ single license, แนวข้อสอบ single license 2558, single license แนวข้อสอบ,แนวข้อสอบจรรยาบรรณ single license, แนวข้อสอบ single license 2559, แนวข้อสอบ single license 2557, IC Plain, Investment Consultant: Plain Product, หลักสูตรผู้แนะนำการลงทุนตราสารทั่วไป, ข้อสอบ IC License 2561, IC License P2, หลักสูตรผู้แนะนำการลงทุน ตราสารซับซ้อน, ตราสารหนี้ซับซ้อน, กองทุนรวมซับซ้อน, หุ้นกู้อนุพันธ์, HYB (High-Yield Bond), Complex Return

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น